Giới thiệu Prezi?

Prezi là một phần mềm thiết kế bài trình chiếu, công cụ hỗ trợ mạnh mẽ để tạo các bài thuyết trình ấn tượng và dễ hiểu. Phần mềm này Đang càng lúc càng nhận được nhiều sự quan tâm trong lĩnh vực trình chiếu thuyết trình

Prezi là gì
Prezi là một trong những trình soạn thảo bài giảng tốt nhất hiện nay.

Các thầy cô có hai phiên bản Prezi để lựa chọn: phiên bản offline hoặc online của Prezi. Khi sử dụng phiên bản online, các thầy cô có thể tạo các bài thuyết trình trực tiếp từ website Prezi  thông qua các trình duyệt web mà không phải tiến hành cài đặt thêm bất kỳ công cụ nào khác, điều này khá là tương thích với với xu hướng thiết kế web học trực tuyến hiện nay, khi mà mọi ứng dụng, phần mềm đều được thực hiện online trên môi trường internet. Với phiên bản offline, người dùng sẽ tiến hành tải và cài đặt phiên bản Prezi Desktop và tạo các bài trình chiếu ngay cả khi không có kết nối mạng.

So sánh Prezi và PowerPoint 

Sử dụng PowerPoint

PowerPoint sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi trội, giúp phần mềm này hiện vẫn đang là phần mềm được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

  • Thân thiện với người sử dụng. Nhìn chung, giao diện của PowerPoint cực kỳ đơn giản, việc thao tác với các công cụ cũng không phức tạp. Thêm vào đó, phần mềm này cũng được lựa chọn để giảng dạy ở trường học, nên hầu hết chúng ta đã khá quen thuộc với PowerPoint.
  • Người dùng có rất nhiều lựa chọn đa dạng cả về màu sắc, font chữ, hình ảnh, đồ họa, phông nền,… khi thiết kế các slide trình chiếu.
  • Có thể sử dụng các đường link để kết nối với những trang web trực tuyến hoặc với các slide khác trong bài trình chiếu.
  • Với PowerPoint bạn có thể in chúng thành bản cứng để dùng khi cần thiết.

Tuy nhiên, PowerPoint cũng có những điểm hạn chế nhất định:

  • PowerPoint được thiết kế theo từng trang. Vì thế, nếu khán giả chỉ nhìn vào nội dung từng trang mà không nắm bắt được bố cục bài thuyết trình sẽ rất khó có thể kết nối thông tin giữa các slide, hiểu được ý nghĩa và nội dung của slide một cách đầy đủ.
  • Dung lượng file thuyết trình được thiết kế trên PowerPoint thường rất nặng, đặc biệt là khi bạn cần chèn hình ảnh, video hay audio. Điều này khiến việc chia sẻ file gặp khá nhiều khó khăn.

Sử dụng Prezi

Prezi cũng mang khá nhiều ưu điểm nổi bật, hỗ trợ rất tốt cho các bài thuyết trình. Và vì vậy, Prezi đang ngày càng được nhiều người yêu thích và lựa chọn để sử dụng thay vì dùng phần mềm PowerPoint như thông thường.

Sử dụng phần mềm Prezi
  • Chức năng và cũng là đặc điểm nổi bật nhất của Prezi là tính năng phóng to – Zoom function. Chức năng này cho phép người dùng có thể phóng to để tập trung vào từng chi tiết và thu nhỏ lại để nhìn bố cục toàn cảnh của phần thuyết trình. Nhờ vậy, người xem có thể dễ dàng nắm bắt ý tưởng, thông điệp được trình bày.
  • Bài thuyết trình sẽ không chạy theo một mạch duy nhất giống như ở PowerPoint, mà bạn hoàn toàn có thể làm chủ bài thuyết trình, lựa chọn linh hoạt những phần bạn muốn trình bày, hoặc nhấn mạnh.
  • Việc chia sẻ Prezi thuận tiện và đơn giản.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Prezi cũng vẫn còn có những điểm hạn chế nhất định:

  • Các tùy chọn chỉnh sửa và thiết kế của Prezi chưa thực sự đa dạng. Riêng với tiếng Việt, hiện nay bạn chỉ sử dụng được 3 loại font cơ bản. Số lượng hiệu ứng cũng không quá đa dạng.
  • Phiên bản offline của Prezi có chi phí khá cao. Trong khi đó, bản dùng miễn phí online thì bị giới hạn về không gian bộ nhớ.
  • Nếu các thầy cô phóng to quá nhiều lần thì việc tạo khung khi thiết kế rất khó và đồng thời người xem sẽ cảm thấy không thoải mái.

Đặc điểm và tiện ích nổi bật của Prezi

Ở Prezi, tất cả nội dung của bạn sẽ được thể hiện trên một trang duy nhất, trang này sẽ chứa đựng toàn bộ các ô mang nội dung, hình ảnh, video sẽ được đề cập trong phần thuyết trình. Bạn có thể sử dụng phóng to, thu nhỏ để khán giả theo dõi được các nội dung cụ thể bên trong từng ô nội dung đó.

Tiện ích của Prezi
Prezi có nhiều tiện ích nổi bật hỗ trợ soạn thảo

Chính nhờ đặc điểm này, slide thuyết trình tạo bằng Prezi mang đến cảm giác liền mạch, giúp người đọc dễ hình dung đâu là các nội dung, đề tài chính và đâu là những ý nhỏ, những chi tiết nằm bên trong.

Các thầy cô sẽ có nhiều không gian hơn để trình bày ý tưởng của mình thay vì bị gò bó bởi một khung hình có kích thước cụ thể. Nhờ vậy, các nội dung sẽ được giới thiệu, trình bày theo một cách sáng tạo, sinh động và cuốn hút hơn.

 

Hệ thống bán khóa học online

Hướng dẫn sử dụng Prezi để tạo bài giảng

Bước 1:

Trong khuôn khổ bài viết này, xin giới thiệu với các thầy cô cách sử dụng phiên bản online của prezi

Đầu tiên các thầy cô hãy truy cập vào trang www.prezi.com. Ở góc trên bên phải màn hình giao diện, bạn kích vào log in rồi tiến hành đăng ký tài khoản. Thực hiện theo hướng dẫn để bắt đầu đăng nhập vào hệ thống.

đăng ký trải nghiệm tài khoản free
Chọn đăng ký trải nghiệm tài khoản free 15 ngày.
Điền đầy đủ thông tin
Điền đầy đủ thông tin để khởi tạo tài khoản

Bước 2:

Khi đã đăng ký tài khoản thành công và đăng nhập vào hệ thống, các thầy cô kích vào “Create a presentationi” để bắt đầu tạo bài trình chiếu.

Tạo một bản thiết kế mới.
Tạo một bản thiết kế mới.

Bước 3:

Màn hình sẽ chuyển sang giao diện chọn template cho bài thuyết trình. Các thầy cô có thể lựa chọn một số mẫu mà Prezi cung cấp sẵn hoặc lựa chọn vào slide trắng (Blank) để tự mình thiết kế toàn bộ. Chọn Choose? Start editing.

Chọn tạo từ Template
Chọn tạo từ Template có sẵn hoặc tự tạo tùy thuộc nhu cầu
Chọn teamplate có sẵn
Chọn teamplate có sẵn mà công cụ hỗ trợ.
Nhập tiêu đề cho mẫu thiết kế.
Nhập tiêu đề cho mẫu thiết kế.

Một số thành phần chính trong giao diện của Prezi:

Giao diện làm việc của Prezi
Giao diện làm việc của Prezi
  1. Thanh quản lý Slide
  • Present: hiển thị phần trình chiếu
  • Create: tạo một prezi mới ở cửa số khác
  • Save: lưu phần prezi bạn đang thiết kế
  • Undo và Redo: quay lại hoặc tiếp tục thao tác đã thực hiện
  • Meeting: chế độ thuyết trình online hoặc mời người khác cùng chỉnh sửa
  • Print: in ấn bài thuyết trình
  • Settings: chuyển đổi cài đặt các yếu tố giao diện
  • Help: trợ giúp, cung cấp các câu trả lời với những vấn đề phổ biến
  • Exit: lưu và thoát khỏi Prezi
  1. Thanh thuyết trình
  • Home: trở về màn hình thuyết trình chính
  • Zoom: phóng to, thu nhỏ
  • Start, next slide: bắt đầu, chuyển tiếp các slide
  1. Thanh chỉnh sửa
  • Add frames: thêm khung và định dạng các thuộc tính của khung
  • Template: tùy chọn template, màu sắc, font chữ
  • Images: chèn hình ảnh
  • Shapes: thêm các hình khối
  • Media: Chèn file video
  • Powerpoint: chèn slide được tạo bởi Powerpoint
  • Library: thư viện
  • Edit Path: lựa chọn thứ tự các slide, các phần sẽ trình chiếu khi thuyết trình

Bước 4

Tiến hành thiết kế và tạo nội dung trong prezi:

Thiết kế theo ý thích
Tiến hành thiết kế theo ý thích
  1. Thêm các đoạn văn bản

Bạn có thể kích đúp vào bất kỳ vị trí nào trên màn hình để gõ hoặc dán một đoạn văn bản. Các nội dung này sẽ được chứa trong một hộp văn bản và các thầy cô có thể tiến hành chỉnh sửa kích cỡ, xoay hướng hoặc di chuyển vị trí.

  1. Thêm đa phương tiện

Sử dụng nút các Images, Shapes, Media để chèn thêm các hình ảnh, video minh họa cho phần thuyết trình.

  1. Tạo đường dẫn

Khi đã hoàn tất các nội dung trong bài thuyết trình, các thầy cô sẽ cần tạo một đường dẫn để kết nối các nội dung, giúp Prezi biết được các thầy cô sẽ thể hiện phần nội dung nào trước, phần nội dung nào sau.

Kích vào Edit Path để bắt đầu chỉnh sửa đường dẫn theo ý muốn của thầy cô.

Bước 5:

Nếu thầy cô chưa sử dụng đến Prezi ngay lập tức, thầy cô có thể kích vào lưu để lưu trữ phần bài trình chiếu và thoát khỏi phần mềm/ website.

Lưu lại bản thiết kế
Lưu lại bản thiết kế để có thể tiếp tục sử dụng hoặc chỉnh sửa sau này.

Còn nếu thầy cô muốn trình chiếu Prezi, chỉ cần kích vào Present.

Thông qua hướng dẫn này, mong rằng quý thầy cô đã có thêm một công cụ để đa dạng hóa các bài thuyết trình của mình.